GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Email :  Thcamloc123456@gmail.com

Điện thoại :094301445

 1. Đặc điểm tình hình:

Trường Tiểu học Cẩm Lộc thuộc Xã Cẩm Lộc là xã thuộc phía nam huyện cẩm Xuyên cách trung tâm chính trị, văn hóa của huyện Cẩm Xuyên khoảng 14 km. Là xã có mật độ dân cư cao, mức thu nhập bình quân đầu người thấp nhất huyện, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề chài lưới và sản xuất nông nghiệp. Xã có đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo chiếm 56% dân số. Do điều kiện xa trung tâm văn hóa chính trị, đời sống nhân dân còn thấp kém và đặc biệt là đồng bào theo Đạo chiếm đa số nên việc nhận thức về chính trị, văn hóa, sự quan tâm của cha mẹ học sinh tới việc học hành của con cái còn nhiều hạn chế và thua kém so với nhân dân ở địa phương khác trong huyện. Mặc dầu vậy nhờ được sự quan tâm của các cấp quản lý giáo dục và chính quyền địa phương, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên, nhân viên trong đơn vị nên trong thời gian qua Trường TH Cẩm Lộc đã dành được nhiều kết quả to lớn nổi bật như đã xây dựng thành công trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2013, có đội ngũ CB giáo viên vững vàng đến nay có 100% CB, nhân viên và giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; Chất lượng học sinh đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng trường chuẩn và càng ngày càng được nâng cao; cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học đáp ứng được yêu cầu cơ bản theo quy định và ngày càng được hiện đại hóa... Trường được thành lập vào năm 1991 ( năm được tách ra từ trường cấp 1,2 Cẩm Lộc). Bộ máy lãnh đạo của nhà trường gồm có chi bộ, Ban Giám hiệu; các đoàn thể gồm tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Hội đồng sư phạm nhà trường gồm có 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó có 18 giáo viên đứng lớp. Các giáo viên trong trường đều đạt trên chuẩn về trình độ chuyên môn. Cụ thể, đại học có: 15 giáo viên, cao đẳng: 03 giáo viên

Chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên qua từng học kì, từng năm học.Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học, cấp học hàng năm trên 98%; Số hs giỏi tăng năm sau nhiều hơn năm trước, số hs hoàn thành xuất sắc hàng năm đạt trên 25%, học sinh giỏi các cấp càng ngày càng tăng và khá vững chắc...

Bên cạnh những thành tích đạt được, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất thiếu các phòng giáo dục thể chất; về giáo viên không được ổn định, chất lượng đại trà đôi lúc chưa ổn định... Để phấn đấu giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2, nhà trường đang cố gắng tham mưu với các cấp lãnh đạo tạo xây dựng thêm cơ sở vật chất, con người và nỗ lực phấn đấu đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng tốt hơn trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. 

2. Mục tiêu đào tạo: 
- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao;
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.
- Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi, thi vào lớp 6 THCS.

3. Phương châm giáo dục: 
- Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.
- Giao lưu và hội nhập quốc tế qua việc chú trọng dạy môn ngoại ngữ với bốn kĩ năng cơ bản giúp học sinh giao lưu và hội nhập tốt với bạn bè quốc tế, tổ chức liên kết với một số trường quốc tế giúp học sinh làm quen với môi trường giáo dục chuẩn quốc tế.
- Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

4. Phương thức hoạt động của trường: 
* Hoạt động dạy và học:
- Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề
- Tổ chức học bán trú hai buổi với chương trình tăng cường nâng cao, với sự quản lý kỉ luật nghiêm túc, nề nếp, quy củ.
- Tổ chức học theo phòng học bộ môn, học trên mạng; mở rộng các hình thức dạy và học đối với các trường trong và ngoài nước.
- Chỉ đạo khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành.
- Tổ chức Câu lạc bộ năng khiếu cho học sinh (Văn hóa, nghệ thuật, thể thao…) Tổ chức các buổi hội thảo, cimena, các cuộc thi olympic… phục vụ cho công tác dạy và học.
* Hoạt động giáo dục toàn diện:
- Thực hiện các Kế hoạch
- Chương trình theo hướng dẫn của nhiệm vụ năm học các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm, sinh hoạt chủ đề…
- Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội – Câu lạc bộ năng khiếu, CLB Văn, Thể, Mỹ theo sở thích
- Tăng cường các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, thi hùng biện, thi học sinh thanh lịch…với các trường bạn, các trường trong khu vực và quốc tế
- Tăng cường hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.
-

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Cẩm Lộc